01

ที่มาของการเปลี่ยนเหล็กเส้นมัดหรือเหล็กผูก มาใช้เหล็กไวร์เมช

แชร์ให้เพื่อน :

ที่มาของการเปลี่ยนเหล็กเส้นมัดหรือเหล็กผูก มาใช้เหล็กไวร์เมช

หลายคนที่ไม่ใช่ช่างยังสงสัยว่า เหล็กมัดหรือเหล็กผูกที่นำเหล็กแท่งมาผูกกับลวดผูกเหล็ก และไวร์เมช (wire mesh) คืออะไร ???
ที่จริงแล้วเหล็กเหล็กไวร์เมชคือโครงสร้างเหล็กที่ทำไว้เพื่อให้ปูนหรือซีเมนต์ ยึดเกาะติดกัน ไม่แตก เหมือนกับว่าเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำหรับสิ่งก่อสร้างเช่นลานจอดรถ สนามบิน ถนน พื้นบ้าน อาคาร โรงงานต่างๆ เลยก็ว่าได้

ในสมัยก่อนเรานิยมวัดพื้นที่ ความกว้าง ความยาว ขนาดของงานที่เราจะเทพื้น หรือราดคอนกรีตทำถนน ว่ากว้างเท่าไหร่ ยาวเท่าไหร่ เสร็จแล้วเราก็จะสั่งเหล็กเส้น ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตามที่เราได้คำนวนถึงค่าความแข็งแรงต่างๆไว้ แล้วนำมามัดหรือผูก สานให้เป็นลักษณะตาข่ายเพื่อวางไว้เป็นโครงสร้างก่อนการเทคอนกรีต เพื่อใช้รับแรงหรือเพิ่มความแข็งแรงให้กับพื้น

เหล็กผูกแบบเดิม

ที่นี้จะเห็นได้ว่ามันมีขั้นตอนที่มากมาย ยุ่งยาก ไหนจะเป็นขั้นตอนการวัด คำนวนขนาด และขั้นตอนที่เสียเวลามากที่สุด คือขั้นตอนการผูกเหล็กเส้น เพราะต้องใช้ทั้งเวลา และก็คนงาน มาทำงานทำให้เสียค่าใช้จ่าย เสียเวลาไปมาก ดังนั้นเลยมีการคิดค้นและลดขั้นตอนการผูกเหล็กลง ตอนนี้ไวร์เมช wire mesh หรือตะแกรงสำเร็จรูป ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมาก แทนที่การผูกเหล็กแบบเดิม  แทบได้ว่าเป็นการพลิกโฉมการเทพื้นในปัจุบันก็ว่าได้ เพราะไวร์เมช wire mesh หรือ ตะแกรงสำเร็จรูปนั้น ผลิตด้วยวิธีที่ทันสมัย ไม่ได้ใช้ลวดผูกเข้าด้วยกัน แต่เป็นการใช้การอาร์ค ให้เหล็กหลอมละลายเป็นเนื้อเดียวกัน จากการทดสอบในห้อบแลป wire mesh ทนทานต่อการรับแรงดึง มากกว่าเหล็กผูกทั่วไป ในปริมาตรเหล็กที่น้อยกว่า กล่าวคือไวเมท wire mesh ใช้เหล็กน้อยกว่า แต่ทนรับแรงดึงที่มากกว่า และมีจุดคลาทที่สูงมาก ทำให้ช่างนิยมหันมาใช้เหล็กไวร์เมชแทนการผูกเหล็กแบบเดิมเป็นอย่างมาก

และในปัจจุบันยังมีการคิดค้นเหล็กไวร์เมช ที่เรียกว่า ไซเบอร์ไวร์เมช คือเป็นลวดเส้นเล็กๆ ที่นำมารวมกับคอนกรีตและเทพื้นได้เลย แต่ไม่เป็นที่นิยมมากนัก เพราะใช้งานค่อนข้างยุ่งยาก ไวร์เมชแบบแผ่นจริงยังได้รับความนิยมอยู่อย่างมาก

ขอบคุณ
http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=dumdin&date=17-05-2013&group=1&gblog=23

แชร์ให้เพื่อน :
01